Kênh thương mại hiện đại đang thu hút người mua hàng

2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại. Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh hiện đại đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng.

Từ năm 2012, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp bốn lần và siêu thị mini dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018. Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã mở rộng nhanh chóng, tăng gấp đôi trong hai năm qua. Vì các nhà bán lẻ kênh thương mại hiện đại tiếp tục mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để thu hút nhiều người mua hàng hơn nên triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa. Theo số liệu giải pháp đếm người đo lường bán lẻ của Nielsen, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số 11,3% trong quý 2 năm nay, vượt trội hơn so với kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.

Từ quan điểm của người mua hàng, sự thay đổi trong cơ cấu kênh thương mại hiện đại sẽ mang lại thay đổi tích cực cho người mua hàng Việt Nam vì người hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn để mua sắm.

Báo cáo mới nhất của Nielsen về Xu Hướng Mua hàng Toàn Cầu cho thấy rằng người mua hàng Việt Nam ngày nay đã dần ít đi vào chợ truyền thống, thay vào đó họ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn. Báo cáo đã chỉ ra rằng số lượng lượt đi mua sắm đến các cửa hàng này vào năm 2018 tương đối cao hơn so với năm 2010.

Nguồn: Nielsen

aurang Kotak – Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam nhận định rằng: “Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự thay đổi này. Sự dễ dàng, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng. Trước hết, khi người mua hàng ở thành thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các thành phố đông đúc, phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc của họ, họ cần các giải pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Kiến thức hữu ích: Tiềm năng ngành thực phẩm và đồ uống ở thị trường Việt Nam

Tiếp theo, với mối quan tâm lớn về nền kinh tế và sự ưu tiên hàng đầu cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc giảm thiểu lãng phí. Bằng cách thường xuyên mua ít mặt hàng hơn, chúng sẽ giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng. Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, họ quản lý chi phí bằng cách thường xuyên chi tiêu với nhiều lần chi tiền ít lại. Cuối cùng, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe và sự an khang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam, vì nó đã được đề cập như là yếu tố quan trọng trong vài năm nay. Do vậy, người mua hàng ngày nay có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc thương hiệu đáng tin cậy trong các loại hình cửa hàng này”.

Nguồn: Nielsen

Bài viết liên quan

Nghệ thuật phản hồi trong văn hóa doanh nghiệp

Phản hồi là một trong những kỹ năng có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Vì khi một người nhận được những phản hồi mang...

Xem ngay »
Nghiên cứu làm sáng tỏ hành vi mua sắm online tại Việt Nam

Nghiên cứu mới đây của Decision Lab tiết lộ rằng nam giới Việt có xu hướng mua sản phẩm làm đẹp từ các kênh online nhiều...

Xem ngay »
Case study của Toys R Us: Bán lẻ cũng chết, bán online cũng chết, DN truyền thống biết sống sao cho vừa ở thời Digital?

Tháng 3/2018, công ty bán lẻ đồ chơi Toys R Us phải đóng cửa toàn bộ 735 cửa hàng tại Mỹ, mặc dù tham gia sân...

Xem ngay »
Tiềm năng ngành thực phẩm và đồ uống ở thị trường Việt Nam

Với tốc độ tăng trưởng cao, thực phẩm và đồ uống được đánh giá là một trong những ngành hấp dẫn nhất, đưa Việt Nam trở...

Xem ngay »
Thị trường bán lẻ Việt Nam – Môi trường thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Trong báo cáo tiêu điểm thị trường bán lẻ cuối năm 2018 của Savills Việt Nam mới đây, đã chỉ ra: Tại Tp.HCM, các siêu thị...

Xem ngay »
[Case Study] Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng với BIDV Metlife tăng mạnh sau 1 năm tiên phong triển khai hệ thống

NPS (Net Promoter Score) là chỉ số đo lường sự hài lòng và mức độ khách hàng sẵn sàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch...

Xem ngay »

Để lại bình luận





Ready to find out more?

Đăng ký tư vấn

[recaptcha]

Hỗ trợ 24/7: (+84) 906 888 984  | Support@SmartRetail.vn

Liên hệ với chúng tôi

  • M-H Building - Floor 3rd, 728 Vo Van Kiet Str., Ward 1, District 5, Ho Chi Minh City, Vietnam.

  • (+84) 935 888 489

  • Sales@SmartRetail.vn

THEO DÕI CHÚNG TÔI